Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2018

Đến Cùng Đức Chúa Trời




Hãy nhìn vào một khuôn mẫu về người đến với Đức Chúa Trời trong sự khiêm tốn. Đó là câu chuyện của Na-a-man, một người đàn ông trong Cựu ước, người đã cố gắng đến với Đức Chúa Trời theo con đường rộng lớn, dễ dãi và thấy rằng không có hiệu quả. Câu chuyện của ông có liên quan đến 2 Các vua 5.
Na-a-man có một bối cảnh rất nổi bật. Ông ta được đánh giá cao, một chiến sĩ anh dũng và một nhà chỉ huy quân sự. Nhưng ông có một nan đề: ông là một người phung. Có bao nhiêu người như vậy trên thế giới hôm nay? Họ dường như có mọi thứ-- nhưng có nan đề.

   Một trong những người giúp việc của Na-a-man, một cô gái Y-sơ-ra-ên nhỏ đã bị bắt làm nô lệ, nói với chủ nhân của mình rằng nếu ông có thể tìm đường đến cùng nhà tiên tri Ê-li-sê ở Sa-ma-ri, thì ông có thể được chữa lành bệnh phong. Na-a-man được phép của vua Sy-ri, lấy mười ta lâng bạc (đó là 750 pounds  bạc), sáu ngàn siếc-lơ vàng (là một trăm năm mươi pounds  vàng) và mười bộ quần áo. Bạn thấy đó, ông ấy đến với Đức Chúa Trời theo một cách to lớn, rộng rãi! Khi Na-a-man đến với vua Y-sơ-ra-ên, tiên tri Ê-li-sê đã sai người nói với vua rằng: “Hãy bảo Na-a-man đến với tôi thì ông ấy sẽ biết rằng trong Y-sơ-ra-ên có nhà tiên tri”. Đây là phần cuối câu chuyện chép trong II Các Vua 5: 9-14:
“Vì vậy Na-a-man đến với những con ngựa của hắn và những cỗ xe của hắn, rồi đứng tại cửa vào nhà Ê-li-sê. Và Ê-li-sê sai một sứ-giả tới hắn, nói: "Hãy đi và tắm trong sông Giô-đanh 7 lần, thịt của ngươi sẽ được phục-hồi cho ngươi và ngươi sẽ được sạch." [Thật là một lời xúc phạm cho Na-a-man. Thậm chí Ê-li-sê không đến cửa cổng, mà chỉ gởi một tin nhắn]. Nhưng Na-a-man nổi giận, và bỏ đi và nói: "Kìa, ta tưởng: 'Chắc-chắn hắn sẽ đi ra gặp ta, và đứng và cầu khẩn danh GIA-VÊ THẦN của hắn, và lấy tay hắn vẫy qua vẫy lại trên chỗ bệnh, và chữa lành bệnh phung.' [Na-a-man trông chờ chức vụ cá nhân của vị tiên tri vĩ đại - một cái gì đó có kịch tính]. Há A-ba-na và Bạt-ba, các con sông của Đa-mách, chẳng tốt hơn tất cả các nước sông của Y-sơ-ra-ên hay sao? Bộ ta đã chẳng có thể tắm trong chúng và được sạch ư?" Thế là hắn quay lại và ra đi trong giận-dữ. Lúc đó các đầy-tớ của hắn đến gần và thưa với hắn, rằng: "Thưa cha tôi, nếu đấng tiên-tri ấy đã bảo cha làm việc vĩ-đại nào đó, há cha đã chẳng làm sao? Huống hồ người chỉ nói với cha: 'Tắm đi, và được sạch'?" Vì vậy, hắn đi xuống, nhúng mình 7 lần trong sông Giô-đanh, theo lời của người của Đức Chúa TRỜI; thịt của hắn được phục-hồi như thịt của một đứa con nít nhỏ, và hắn được sạch”.
   Bạn có thấy mô hình chưa? Na-a-man phải loại bỏ mọi thứ. Giống như con lạc đà ép mình chui qua cửa ngõ nhỏ hẹp, Lỗ Kim ở Giê-ru-sa-lem, Na-a-man phải loại ra một bên đẳng cấp, đồng phục của mình, của cải, địa vị, và uy tín của mình. Khi xuống sông Giô đanh, ông ta phải cởi bỏ quần áo và để lộ làn da phung cùi của mình. Nhưng khi ông tự hạ mình xuống-- khi ông hoàn toàn vâng lời và nhúng mình bảy lần vào dòng sông đó -- khi ấy ông nhận được phần thưởng. Hình ảnh đẹp của một người đàn ông đã cố gắng đến với Đức Chúa Trời theo một cách to lớn, dễ dãi, nhưng đã học được cách tự hạ mình xuống và nhận được những gì Đức Chúa Trời đã hứa với ông ta.—Sự tẩy sạch và phục hồi-
Bạn ơi, bạn có đến với Đức Chúa Trời theo cách khiêm tốn hạ mình nầy không?