Thứ Bảy, 16 tháng 4, 2016

Lược Giải Sách Thi Thiên- 23




(Đấng Chăn Chiên Và Người Chủ Nhà)-
-
Thơ Đa-vít làm
1 Đức Giê-hô-va là Đấng chăn giữ tôi; tôi sẽ chẳng thiếu thốn gì.
2 Ngài khiến tôi an nghỉ nơi đồng cỏ xanh tươi Dẫn tôi đến mé nước bình tịnh.
3 Ngài bổ lại linh hồn tôi, Dẫn tôi vào các lối công bình, vì cớ danh Ngài.
4 Dầu khi tôi đi trong trũng bóng chết, Tôi sẽ chẳng sợ tai họa nào; vì Chúa ở cùng tôi: Cây trượng và cây gậy của Chúa an ủi tôi.
5 Chúa dọn bàn cho tôi Trước mặt kẻ thù nghịch tôi; Chúa xức dầu cho đầu tôi, Chén tôi đầy tràn.
6 Quả thật, trọn đời tôi Phước hạnh và sự thương xót sẽ theo tôi; Tôi sẽ ở trong nhà Đức Giê-hô-vaCho đến lâu dài.

-
Bộ ba thi thiên 22, 23, 24  nói về kinh nghiệm của người tín đồ trong ba thời kỳ tuần tự như sau:
1/ Thời kì quá khứ--tại núi Gô gô tha Đấng Chăn Chiên hiền lành đã hi sinh cứu chuộc nhân loại—Giăng 10:10--Ta là người chăn tốt. Người chăn tốt vì chiên mình mà bỏ mạng sống mình
2/ Thời kì hiện tại.—trên thung lũng, có đồng cỏ, có mé nước trong, Chúa Jesus là Đấng Chăn Chiên lớn đang chăn giữ bầy của Ngài—Heb 13:20- Nguyện Đức Chúa Trời của sự bình an, là Đấng đã nhờ huyết giao ước đời đời mà đem Đấng chăn chiên lớn của bầy chiên, là Chúa chúng ta là Jêsus, ra khỏi kẻ chết,
3/ Thơi kì tương lai- trên núi Ô-liu- 1Phiero 5: 4--Khi Đấng chăn chiên trưởng hiện ra, thì anh em sẽ nhận được mão miện vinh hiển chẳng hề tàn héo. –
Bạn có phân biệt ba hình dáng của Chúa Jesus trong tư cách Đấng Chăn Chiên của ba thời kì chăng?
-
Có nhiều cách giải thích thi thiên 23. Hôm nay tôi minh họa Chúa chúng ta trong thi thiên 23 nầy với hai hình ảnh:
a/ câu 1-4; Đấng Chăn Chiên.
The LORD is my shepherd; I shall not want (c 1). Nhiều tín đồ hiểu nhầm động từ “want” là muốn. To want là thiếu thốn. Chúa là Giê hô va chăn giữ, ta không thiếu thốn gì là lời dịch chính xác. Chúa ban cỏ non, nước mát cho chiên ăn, và dẫn bầy chiên đi vào đường công nghĩa, có khi qua trũng bóng chết, nhưng họ được an toàn.
Chữ “Ngài” (He) trong câu 2 ở ngôi thứ ba (He maketh me to lie down in green pastures) , còn chữ “Ngài” (Thou) trong câu 4 ở ngôi thứ hai (for thou art with me); . Mỗi ngày Chúa càng trở nên thân mật và gần gũi với bầy chiên.
Bạn có đang được Chúa trực tiếp chăn nuôi hay bạn đang là con chiên nạn nhân trong tay đảng Nicola, trong tay bọn chăn thuê bằng đồng tiền ngoại quốc?
b/ câu 4-6- Người chủ Nhà:
Ba câu sau cùng minh họa Chúa là Chủ Nhà. Ngôi nhà đây là Hội thánh mà Chúa đang có thực quyền quản trị, cũng là thành thánh, thiên đàng ngày sau.
Nếu bạn đang ở trong nhà Ngài, chứ không ở trong cái mạo danh là nhà Chúa, bạn sẽ được Ngài xức dầu Linh tràn đầy, bạn được Ngài hậu đãi trên bàn tiệc thuộc linh, đến nỗi chén của bạn, tức là khả năng tiếp thu của bạn, đầy tràn không thể chứa nỗi. Kẻ thù là các quỷ dữ soi bói, bêu riếu bạn không thôi!
-
Hỡi Chúa,  Đấng Chăn luôn cấp dưỡng,
Con không hề thiếu thốn điều gì,
Trên đồng cỏ tươi non an hưởng,
Bên mé nước trong ngọt diệu kì.

Tâm hồn hao tổn Ngài bồi bổ,
Lồi công bình Chúa dẫn con đi,
Vượt qua trũng bóng chết kinh sợ,
Chúa ở cùng nào hãi kinh gì.

Hỡi Chúa, Ngài là Chủ Nhà thánh,
Cây trượng, cây gậy Chúa bảo ban,
Bàn tiệc đãi con không chi sánh,
Trước mặt kẻ thù giận gầm vang.

Chén cứu rỗi con tràn ân phước,
Dầu thánh Ngài thấm ướt trên đầu,
Phước hạnh, thương xót không hề ngớt,
Nhà Ngài con an nghỉ dài lâu.
Minh Khải—6-3-2016